Trong bối cảnh các cửa hàng tạp hóa lại mọc lên như nấm thì người kinh doanh chắc chắn không thể làm ngơ với ý định mở đại lý phân phối những mặt hàng này. Một khi biết cách tìm nhà phân phối tạp hóa giá sỉ, nắm được báo giá các mặt hàng tạp hóa và tập trung vào nguồn hàng tiêu dùng thiết yếu, bạn sẽ sở hữu đại lý bán buôn hàng tạp hóa thu nhập “khủng”.
1. Phần chênh lệch giữa giá nhập và giá bán
Thông thường để sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay các cửa hàng bán lẻ sẽ phải qua một vài bước trung gian, và một trong số đó chính là các đại lý bán buôn hàng tạp hóa. Một đại lý phân phối sẽ nhập hàng với số lượng lớn, bởi thế nên việc báo giá các mặt hàng tạp hóa sẽ có nhiều ưu đãi hơn hay hưởng chiết khấu từ nhà sản xuất. Với những sản phẩm có giá niêm yết trên bao bì, mức giá nhập buôn sẽ luôn có giá thấp hơn. Còn với những sản phẩm khác, mức giá nhập buôn sẽ thấp hơn so với giá trên thị trường. Phần chênh lệch này chính là nguồn thu chính của các đại lý bán buôn hàng tạp hóa.
Đối với mặt hàng tạp hóa, độ chênh lệch mức giá này có thể không quá cao, tuy nhiên, số lượng mà các cửa hàng bán lẻ nhập về lại không nhỏ. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao. Các cửa hàng tạp hóa sẽ nhập về số lượng hàng rất lớn, gồm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu… Bởi thế cho dù độ chênh lệch không lớn nhưng đây chắc chắn vẫn là nguồn lợi nhuận “khủng” đối với các đại lý phân phối.
2. Tiền trưng bày sản phẩm trong cửa hàng
“Mở cửa hàng bán tạp hóa không cần tham lãi nhiều, mỗi món một chút, thậm chí có những món không lãi mà vẫn bán. Không vấn đề gì cả, vì ngoài tiền lãi mình ăn thì còn có cả tiền trưng bày sản phẩm của các nhà cung cấp nữa.” – Chia sẻ của chị Yến, chủ một đại lý bán buôn hàng tạp hóa trên phố Nguyễn Lương Bằng – Hà Nội.
Một đại lý bán buôn hàng tạp hóa hay bán hàng tạp hóa giá sỉ sẽ luôn có nhiều người ra vào, mua bán qua lại, họ đều là những vị khách tìm đến để nhập hàng, nên đây sẽ là những đối tượng khách hàng rất tiềm năng. Vì thế các nhà cung cấp thường mong muốn sản phẩm của mình được đặt ở các vị trí đặc biệt nổi bật để bắt mắt hơn, khách hàng sẽ dễ dàng trông thấy hơn.
Để làm được điều đó, các nhà sản xuất và nhà cung cấp sẽ phải trả một khoản tiền không nhỏ cho đại lý bán buôn hàng tiêu dùng. Đây cũng giống như một hình thức quảng cáo, bạn bỏ một khoản tiền ra để giúp sản phẩm của mình được nhiều khách hàng tiềm năng biết đến hơn, đạt mức tiêu thụ cao hơn. Đặc biệt với các sản phẩm có ít lãi, giá rẻ như bim bim, dầu gội, kẹo cao su, bút bi,… thì mức giá cho “vị trí đẹp” này còn mang lại cho cửa hàng bán buôn nguồn thu lớn hơn nhiều so với tiền lãi sản phẩm.
3. Dự trữ hàng chờ tăng giá
“Bên cạnh tiền lãi và tiền trưng bày sản phẩm thì đại lý bán buôn hàng tạp hóa còn có thêm nguồn thu từ việc dám “ôm” hàng dự trữ đề phòng mức giá tăng lên, phần này mới là quan trọng. Các mặt hàng dự trữ không bao giờ lo bị giảm giá mà khả năng sinh lời lại rất cao. Đặc biệt là các sản phẩm như bỉm, sữa, dầu ăn, các loại rượu,…” – Chị Yến chia sẻ thêm.
Thực tế, các mặt hàng có nhu cầu cao rất dễ tăng giá. Nếu như các chủ đại lý dự tính được điều này, “đánh liều” dự trữ và nhập hàng về với giá cũ và chờ thời cơ tăng giá thì khoản lợi nhuận này sẽ không hề nhỏ. Các mặt hàng đều là những mặt hàng thiết yếu, có có lượng tiêu thụ lớn nên rất ít khi rơi vào tình trạng tồn kho hay xuống giá.
Dù vậy, việc tích hàng dự trữ chỉ nên áp dụng với một số mặt hàng nhất định, đó sẽ là các loại hàng có hạn sử dụng lâu dài, dễ bảo quản như bỉm, dầu ăn,… Hơn nữa nên lựa chọn các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao, có lượng tiêu thụ lớn, như vậy chắc chắn sẽ thu về phần lợi nhuận vô cùng lớn.
Để biết được một sản phẩm sẽ lên giá không quá khó, nhiều trường hợp các đầu mối sẽ chủ động báo trước ít nhất là 1 tuần để các đại lý có phương án dự trữ. Ngoài ra, vấn đề tồn kho cũng không phải trở ngại quá lớn vì nhiều nhà cung cấp sẽ nhận hồi lại những sản phẩm này.