Vai trò của cà phê trong y học cổ đại đến hiện đại

08/06/2022 

Cà phê là một thức uống được ưa chuộng ở bất kỳ nơi nào nó hiện diện, có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực quan trọng trong lịch sử nhân loại, trong đó có y học.

Cà phê triết đạo kỳ 86: Vai trò của cà phê trong y học cổ đại đến hiện đại

Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.

Người Nhật đã làm được!
Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!

Một dược liệu quý cho sức khỏe

Ngay khi được phát hiện vào thế kỷ thứ 9 tại Ethiopia, cà phê được xem là một món quà của thượng đế ban tặng đem đến sự tỉnh táo và minh mẫn cho người dùng. Đến khi cà phê lan tỏa, phổ biến khắp thế giới Hồi giáo bởi sự bành trướng của đế quốc Ottoman vào thế kỷ 16 – 17, và tiếp tục chinh phục châu Âu vào thế kỷ 17 – 18, thức uống này vẫn luôn được xem là tiên dược, nguồn năng lượng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe, kích thích khai triển trí tuệ của con người, và chữa trị một số bệnh.

Trước năm 1000, các thành viên của bộ lạc Ethiopia Galla đã nghiền những quả cà phê chín mọng, trộn với mỡ động vật tạo nên một loại thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể. Năm 1100, các thương nhân Ả Rập đã mang cà phê về trồng ở Yemen và nhanh chóng phát hiện ra công dụng đặc biệt của nó. Họ đã dùng cà phê đun sôi với nước thành một loại dược phẩm tăng cường sinh lực cho cơ thể, kích thích sự tỉnh táo, tập trung.

Cà phê triết đạo kỳ 86 - hình 1

Đến năm 1025, nhà y học vĩ đại Avicenna đã viết tài liệu Tiêu chuẩn Y học (Canon of Medicine) – cuốn sách đầu tiên thừa nhận cà phê là một phương thức trị liệu tiềm năng như một loại thuốc. Cũng từ đây, những công dụng, lợi ích, đặc tính y học của cà phê đối với sức khỏe cũng được nghiên cứu rộng rãi. Đến thế kỷ 16, bác sĩ Prospero Alpini và các cộng sự của mình đã nỗ lực để mô tả tác động của cà phê đối với sức khỏe. Nhiều cuộc tranh luận sôi nổi về tác dụng của cà phê đã diễn ra. Một số bác sĩ công nhận thức uống này có tác dụng làm nóng và số còn lại thừa nhận cà phê như một loại thuốc lợi tiểu, có thể làm khô một số chất lỏng nhất định.

Tại châu Âu, cà phê xuất hiện lần đầu tiên như một loại dược phẩm được bày bán trong các hiệu thuốc. Trong khi đó, các kiến thức hữu ích về cà phê với sức khỏe được biết đến thông qua những tài liệu nghiên cứu của các nhà thám hiểm Địa Trung Hải. Trong cuốn Rauwolf’s Travels của bác sĩ, nhà thực vật học nổi tiếng Leonhard Rauwolf (người Đức) xuất bản năm 1582 sau khi ông thám hiểm đến Syria và ấn tượng thức uống được người bản địa gọi là Chaube ghi rõ: “Chaube đen gần như mực và có thể chống lại bệnh tật, đặc biệt là dạ dày”. Năm 1592, bác sĩ, giáo sư thực vật học Prospero Alpini (người Ý) xuất bản cuốn De Plantis Aegypti đề cập với nhiều đặc tính dược lý của cà phê với sức khỏe con người. Năm 1687, Nicolas de Blegny, bác sĩ, dược sĩ thời vua Louis XIV của Pháp, đã viết sách về cách sử dụng cà phê, trà và socola “đúng cách” để chữa bệnh.

Cà phê triết đạo kỳ 86 - hình 2

Những phát hiện về đặc tính đặc biệt của cà phê cũng đã được người Trung Quốc ứng dụng trong y học cổ truyền. Cà phê khi ấy được kết hợp với các loại thảo mộc khác để điều chế thành thuốc viên chữa bệnh cho những người bị lo lâu, rối loạn nhịp tim hoặc mất ngủ. Tại Nhật Bản, tác dụng y học có lợi của cà phê đã được Giáo sư Yamamoto đề cập đến trong các cuốn Komo Honzou (1783), Hirokawa (1795), Kosei Shimpen (1811).

Nguồn năng lượng đặc biệt cho thể chất và thần trí

Trong nhiều thế kỷ, cà phê lan tỏa mạnh mẽ và chiếm một vị trí ngày càng quan trọng trong xã hội loài người. Những đặc tính, giá trị các vật chất chứa đựng trong cà phê chính vì vậy luôn được quan tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, phải đến năm 1819, lần đầu tiên công trình nghiên cứu của nhà hóa học người Đức Friedlieb Ferdinand Runge (1794 – 1867) mới phát hiện được thành phần quan trọng caffein trong cà phê. Đây là một khám phá khoa học có ý nghĩa lớn, làm rõ được dược tính đặc biệt của cà phê, mở đầu cho việc giải mã những bí ẩn về sức hút của thức uống này, cũng như giá trị về mặt dược lý của cà phê để ứng dụng trong y học hiện đại.

Trong cuốn sách Hauswirtschaftlichen Briefen, Runge đã kể lại cuộc gặp gỡ đặc biệt mở đầu cho phát hiện to lớn này. Theo đó, Runge đã tạo ấn tượng với đại văn hào Johann Wolfgang von Goethe (1749 – 1832) bằng một thí nghiệm khoa học của mình và được Goethe tặng một túi hạt cà phê mocha Ả Rập quý hiếm như một biểu hiện của sự cảm kích, cùng lời khuyến khích nghiên cứu loại hạt này. “Ông ấy tặng tôi một hộp hạt cà phê, mà một người Hy Lạp đã gửi cho ông ấy như một món ngon. “Bạn cũng có thể sử dụng chúng trong các cuộc nghiên cứu của mình,” Goethe nói. Ông ấy đã đúng; vì ngay sau đó tôi đã phát hiện ra trong đó có caffein.”

Cà phê triết đạo kỳ 86 - hình 3

Công trình nghiên cứu của Runge đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà khoa học tiếp tục khám phá thành phần hoạt tính có trong cà phê trong suốt thế kỷ 19 và về sau.  Năm 1895, nhà hóa học người Đức Hermann Emil Fischer (1852 – 1919) lần đầu tiên đã tổng hợp caffein từ các thành phần hóa học của nó. Đây là nghiên cứu quan trọng giúp Fischer đoạt giải Nobel năm 1902, và giúp con người hiểu được cơ chế chính xác của caffein. Đến năm 1912, nghiên cứu của nhà sinh lý học người Mỹ Horatio Wood (1841 – 1920) cho thấy caffein có tác dụng thúc đẩy năng lượng cơ bắp qua việc kích thích các trung tâm phản xạ của hệ thần kinh. Theo Wood, “Caffein không chỉ đơn thuần tăng cường sức mạnh của sự co cơ mà còn cho phép cơ thể hoạt động hiệu quả hơn với cùng một khoảng tiêu hao năng lượng”. Một nghiên cứu khác vào năm 1925 của Rudolf Allers (1883 – 1963) – bác sĩ thần kinh người Áo, thành viên nhóm đầu tiên sáng lập phân tâm học và Edith Freund tiếp tục chỉ ra rằng, cà phê là nguồn năng lượng của não không kém gì cơ bắp bởi sự tác động của caffein trong cà phê lên hệ thống thần kinh. Với thành phần chính caffein, những nghiên cứu từng bước giải mã được thuộc tính cơ bản và giá trị nhất của cà phê là tính kích thích, tác động đến não bộ, hệ thống thần kinh trung ương (CNS), tim và cơ bắp. Do đó, cà phê giúp nâng cao tâm trạng, trì hoãn sự mệt mỏi, gia tăng hiệu suất trong cả công việc trí óc và thể chất.

Cùng với việc phát hiện ra caffein, các nhà khoa học cũng khám phá có hàng nghìn hóa chất khác nhau trong cà phê, bao gồm carbohydrate, lipid, các hợp chất nitơ, vitamin, khoáng chất, alkaloid và các hợp chất phenolic… Những thành phần này không chỉ góp phần tạo nên hương vị độc đáo của cà phê mà còn chứa đựng các tác dụng sinh lý tích cực đối với sức khỏe, tâm trí con người.

Ngay khi được phát hiện cách đây hơn 1200 năm, cũng như những lần xuất hiện đầu tiên tại hầu hết các châu lục, cà phê được xem là một loại dược liệu làm thuốc, trước khi trở thành một thức uống và chiếm một vị trí quan trọng trong xã hội loài người. Cùng với sự phát hiện về caffein và những thành phần chứa dược tính khác của cà phê, trong suốt 40 năm qua, hơn 8000 công trình nghiên cứu y học đã được các nhà khoa học thực hiện, đi sâu phân tích, chứng minh cà phê là một nguồn năng lượng tự nhiên đặc biệt chăm sóc toàn diện cho Thân – Tâm – Trí. Điều này tiếp tục mở ra những nghiên cứu mới được thực hiện liên tục trong thế kỷ 21 về việc ứng dụng cà phê như một phương thuốc, nguồn năng lượng tự nhiên đặc biệt sử dụng trong các liệu pháp tăng cường chăm sóc, bảo vệ thể chất và tâm trí của con người. Với vai trò là thương hiệu cà phê hàng dầu, với nhiều năm nghiên cứu lịch sử, văn hóa cà phê của nhân loại, Rainbow Viet Nam xem cà phê là nguồn năng lượng tỉnh thức, thần dược cho não – thần dược cho sáng tạo. Thông qua hệ sản phẩm – mô hình – dự án khác biệt, đặc biệt, Rainbow đang từng bước hình thành nên một hệ sinh thái cà phê toàn diện, góp phần xây dựng nên một lối sống mới, lối sống cà phê – lối sống thành công – lối sống tỉnh thức đem đến sự giàu có và hạnh phúc toàn diện về Thân – Tâm – Trí cho cộng đồng.

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng uống cà phê theo 5 cách sau đây có thể tăng hiệu quả của cà phê trong việc bảo vệ trí não, hỗ trợ phòng chống ung thư và tiểu đường tuýp 2,…

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư

Cà phê là thức uống quen thuộc vào buổi sáng của nhiều người. Ảnh: Shutterstock

  • Rất nhiều người có thói quen bắt đầu một ngày mới với một ly cà phê. Có hàng tá cách uống cà phê như cà phê đen nguyên chất; cà phê với kem, đường; với cả kem và đường; cà phê đá; cà phê nóng; cà phê lạnh với sữa, hoặc thậm chí là latte bí đỏ. Bạn có thể lựa chọn bất cứ cách uống nào mà mình thích. Nhưng làm sao để có thể xác định được đâu là thứ cà phê lành mạnh và cách uống cà phê nào không phải là tốt nhất cho sức khỏe nếu uống hàng ngày?

Dưới sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng, tờ Eat This, Not That đã đưa ra 5 cách uống cà phê giúp bạn khỏe mạnh hơn và tăng tuổi thọ.

1. Uống cà phê đen

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư - Ảnh 1.

Ảnh: Shutterstock.

Một trong những cách uống cà phê lành mạnh nhất vào buổi sáng đó là uống cà phê đen.

“Cà phê nguyên chất chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể bạn chống lại stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do – yếu tố gây tổn thương tế bào – và các chất chống oxy hóa trong cơ thể) và hỗ trợ sức khỏe tổng thể”, chuyên gia y tế Lauren Manaker, tác giả nổi tiếng của nhiều cuốn sách về dinh dưỡng cho biết.

“Nếu uống cà phê với quá nhiều chất làm ngọt sẽ làm giảm bớt các tác dụng đối với sức khỏe của cà phê. Do đó, nếu có thể, hãy uống cà phê đen để có được lợi ích tối đa từ thức uống này.”

2. Giảm chất tạo ngọt

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư - Ảnh 2.

Ảnh: Shutterstock

Thật khó để có thể theo dõi lượng đường mà bạn đã cho vào tách cà phê của mình, đặc biệt nếu bạn không tự pha chế mà đặt mua hoặc uống tại quán. Theo thời gian, lượng đường này có thể tăng lên và dẫn đến một số vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Courtney D’Angelo, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, cho biết: “Uống quá nhiều đường trong cà phê mỗi ngày có thể gây tăng cân đối với một số người và đối với những người khác, nó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2”.

“Điều đó đặc biệt không tốt bởi bạn đang bắt đầu một ngày mới với lượng đường trong máu tăng vọt và có thể cơ thể bạn sẽ phải làm việc cả ngày để duy trì lượng đường này trong máu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ bắt đầu thèm ăn nhiều hơn các loại thực phẩm và đồ uống có chứa một lượng đường không tốt cho sức khỏe”, chuyên gia dinh dưỡng D’Angelo cho hay.

3. Thêm protein vào cà phê

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư - Ảnh 3.

Ảnh: Shutterstock

Thêm protein vào cà phê nghe có vẻ không hợp lý nhưng thực sự bột protein có thể giúp tăng cường lượng chất dinh dưỡng nạp vào buổi sáng.

Chuyên gia D’Angelo nói: “Protein có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt trong việc xây dựng cơ bắp, giảm mỡ và cung cấp năng lượng cần thiết cho bạn trong suốt cả ngày. Protein cũng giúp bạn no lâu hơn. Nếu bạn dùng protein thay vì đường không lành mạnh và các loại kem khi uống cà phê, bạn đang giúp chính mình trong việc nâng cao sức khỏe”.

4. Thêm bột nấm vào cà phê

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư - Ảnh 4.

Ảnh: Shutterstock

Nếu bạn nghĩ rằng mình chỉ có thể thêm bột protein vào tách cà phê của mình thì chắc hẳn bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết rằng cho bột nấm vào tách cà phê mỗi buổi sáng cũng cực tốt đối với sức khỏe.

Chuyên gia Manaker nói: “Bột nấm có thể tạo thêm hương vị hấp dẫn cho tách cà phê của bạn và một số loại nấm nhất định có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ khi được uống liên tục”.

Chuyên gia Manaker nói thêm rằng nấm không chỉ có thể giúp tăng cường trí não mà nấm linh chi còn được phát hiện là có đặc tính chống ung thư và tăng cường miễn dịch.

5. Không uống cà phê với cốc nhựa dùng một lần

Uống cà phê buổi sáng là tốt, uống theo 5 cách này còn tốt gấp bội: Bổ não, chống ung thư - Ảnh 5.

Ảnh: Shutterstock

Cốc đựng cà phê bằng nhựa có chứa nhiều chất không tốt đối với sức khỏe.

Chuyên gia Manaker nói: “Chắc chắn, sử dụng cốc cà phê dùng một lần rất tiện lợi. Nhưng một số loại có thể chứa những hạt vi nhựa có thể gây hại cho cơ thể khi tan vào trong cà phê và được bạn uống vào. Hạt vi nhựa là một yếu tố mà theo thời gian có thể gây ra những tác động có hại đến sự cân bằng hormone và sức khỏe tổng thể của bạn. Do đó, thay vì sử dụng cốc nhựa, bạn nên sử dụng cốc sứ truyền thống”.

(Nguồn: Eat This, Not That)

FMCG là gì? 5 xu hướng kinh doanh, marketing ngành FMCG

fmgc

Doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường trên toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống tiếp tục có sự thay đổi mạnh trong quý đầu tiên của năm 2018. Qua báo cáo Market Pulse được công bố hàng quý bởi Nielsen, cùng tìm hiểu 05 xu hướng kinh doanh, marketing ngành FMCG là gì trong tương lai?

FMCG là gì?

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Nói về các công ty ngành hàng FMCG là nói về những nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, đến kem dưỡng da, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá, điện thoại, etc…

FMCG là gì?

FMCG là gì? Những tập toàn FMCG toàn cầu và những nhãn hàng thuộc sở hữu đã marketing FMCG như thế nào?. (Nguồn: Internet)

Hầu như không còn ai xa lạ với thương hiệu của các công ty ngành FMCG và sản phẩm tiêu dùng như Unilever, Proctor & Gamble, Pepsico, Vinamilk, Colgate, Cocacola vv.. hay OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, vv…

Có nên làm việc trong ngành FMCG không

FMCH là một ngành có thể cugn cấp hàng hóa với số lượng lớn nhưng chi phí phải chăng cho người dùng có thể mua và tiêu thụ mỗi ngày vì nó là sản phẩm thiết yếu. Chính vì thế, các loại sản phẩm này thường xuyên xuất hiện trong đời sống của người dùng hàng ngày. Vì là sản phẩm thiết yếu nên nhu cầu tiêu dùng luôn ở mức cao nên cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG luôn luôn có để các ứng viên ứng tuyển. Ở Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành FMCG, có thể kể nhanh đến như P&G, Unilever, Nestle, Johnson & Johnson, Trung nguyên, Vina Acecook,… Đây đều là những thương hiệu tên tuổi cả trong nước lẫn quốc tế nên cơ hội làm việc từ các thương hiệu này vô cùng triển vọng. Sáng tạo là điều luôn có trong ngành FMCG, khi mà các doanh nghiệp luôn cố gắng để tạo ra những hình thức mới, bao bì mới, sản phẩm mới, chiến dich marketing độc đáo,… Đây được xem là cơ hội lớn để bạn gia nhập vào thị trường có tốc độ phát triển nhanh. Các doanh nghiệp trong ngành FMCG đều là môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhiều nhân lực xuất sắc. Dù cho trong thời kỳ khủng hoảng tài chính hay dịch bệnh thì FMCG vẫn luôn phát triển. Qua những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã biết lý do nên làm việc trong ngành FMCG là gì rồi phải không. Dù bạn theo học trường nào, trình độ học vấn không quá lớn cũng hoàn toàn có thể làm việc trong môi trường này rồi đó.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành FMCG

Ngành FMCG vô cùng lớn và mạnh nên nếu bạn mới bước chân vào ngành FMCG thì có thể cố gắng phấn đấu để làm những công việc sau:

  • Health and Safety Manager (Quản lý sức khỏe và an toàn)

Việc này đòi hòi người làm phải duy trì, kiểm soát vấn đề về sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất mà doanh nghiệp đưa ra. Ngoài ra, người làm công việc này cũng phải có ý tưởng mới phù hợp với chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

  • Sales Manager (Quản lý bán hàng)

Người làm Sales Manager cần học hỏi, phát triển kỹ năng để bắt kịp xu thế của thị trường và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Quản lý bán hàng cũng cần kiểm soát việc tăng trưởng lợi nhuận, phát triển dịch vụ để phù hợp với chi phí và hoạt động quản lý nội bộ doanh nghiệp.

  • Stock Control Manager (Quản lý cổ tức)

Người làm việc này có trách nhiệm phân phối cổ tức cho thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Ngoài ra, họ cũng cần thường xuyên cập nhận quy trình kiểm soát cổ tức đề điều chỉnh cho doanh nghiệp.

  • Procurement Analyst (Nhà phân tích quy trình)

Đây là công việc đòi hỏi người làm có sự hiểu biết sâu sắc tới các hoạt động của doanh nghiệp cũng như đối tác cung cấp hàng hóa của chuỗi cung ứng. Sau đó họ sẽ có bản phân tích chiến lược doanh nghiệp ở nhiều góc độ khác nhau. Việc này cần kỹ năng phân tích và diễn giải số liệu từ các hệ thống nội bộ doanh nghiệp.

Các kỹ năng kể trên sẽ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm, tối đa hiệu quả công việc để đưa ra quan điểm chuyên sâu về hoạt động của doanh nghiệp.

  • Head of Sourcing (Trưởng bộ phận kiểm soát các nguồn lực)

Việc này đòi hỏi người làm phải đề xuất chiến lược để cân đối nguồn lực trong doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn đề ra.

Mục tiêu của nguoiwf làm Head of Sourcing là đề duy trì lợi thế về nguồn lực của doanh nghiệp đang có, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Xu hướng chuyển mình sắp tới của ngành FMCG là gì?

Cải tiến mô hình kinh doanh và hiệu ứng Nữ hoàng đỏ

Tăng trưởng theo hàm số mũ là ưu tiên và cũng là phương thuốc cuối cùng để chống lại ‘Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ’. Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ được lấy từ mẫu nhân vật Nữ hoàng đỏ trong cuốn sách “Alice lạc vào xứ sở trong gương” của Lewis Carroll. Nhân vật này đã nói với Alice “Bây giờ chạy hết sức mình cũng chỉ để giữ bạn ở ngay chỗ cũ. Nếu muốn tới nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấp 2 lần.” Cũng như vậy, lãnh đạo công ty FMCG tại Việt Nam sẽ hiểu rằng họ đang chạy trên một máy chạy bộ mà tốc độ tiếp tục tăng tốc và bộ công cụ chiến lược truyền thống của họ ngày càng trở nên thiếu hiệu quả. Đổi mới mô hình kinh doanh là cách duy nhất để nhảy vọt đặc biệt tại các nước phát triển.

fmcg là gì? Xu hướng tương lại của marketing FMCG

Xu hướng chuyển mình tương lại của marketing FMCG  (Nguồn: Báo cáo của Nielsen)

Chi phí kinh doanh tăng do kết cấu thay đổi

Chi phí kinh doanh trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng nhanh FMCG sẽ chỉ tăng đáng kể vì nhiều lý do, trong đó, liên quan chặt chẽ tới bán lẻ bao gồm cả kênh phân phối truyền thống và các kênh thương mại điện tử. Báo cáo cho thấy mức tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị cao hơn so với kênh thương mại truyền thống. Trong đó, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng thị trường FMCG tại Việt Nam của kênh truyền thống tại thành thị lại giảm 2,6% so với cùng kỳ.

Chuyển đổi ngành hàng

Nó không phải là sự dư thừa nguồn cung mà thực tế đang xảy ra sự thay đổi ngành hàng tiêu dùng đến từ số đông khách hàng và nó làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp Shrinking-to-Glory (tổng doanh thu giảm nhưng vẫn tăng trưởng lợi nhuận) và Shrinking-to-Misery (tổng doanh thu và lợi nhuận đều giảm).

Theo báo cáo Quý I/2018 từ Nielsen Việt Nam, trong báo cáo ngành FMCG, sự sụt giảm doanh thu trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm mặt hàng FMCG lớn (Thức uống – bao gồm bia, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá). Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Các nhóm hàng còn lại gồm sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa tất cả đều có dấu hiệu giảm sút. Nguyên nhân được cho rằng chủ yếu đến từ sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết đơn giản kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm chọn lọc của họ trong dịp này.

Tăng trưởng của ngành hàng FMCG là gì?

Tăng trưởng của ngành hàng FMCG là gì? Tiềm năng marketing FMCG (Nguồn: Báo cáo của Nielsen)

Ngành hàng được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng tốt là làm đẹp và dinh dưỡng

Tại thời điểm này, hầu hết các sản phẩm Tiêu dùng gia đình và Chăm sóc sức khỏe đang mất dần sức hấp dẫn. Xu hướng phát triển ngày càng tập trung vào phân đoạn Làm đẹp/ Dinh dưỡng. Chúng ta hy vọng các “ông lớn” đã ở phân khúc này (P&G, Unilever, Colgate-Palmolive,…) sẽ ‘tăng gấp đôi’ đầu tư về ngành hàng chăm sóc sắc đẹp cá nhân và mua lại/ sáp nhập. Việc Colgate-Palmolive mua lại các công ty chăm sóc da y tế cuối năm 2017 chỉ là khởi đầu của xu hướng tăng tốc này. Thị trường FMCG tại Việt Nam, trong Quý I/ 2018 số lượng cửa hang chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Sự cắt giảm kênh trung gian, tăng tốc đột biến cho Bán hàng trực tiếp (Direct-to-Consumer) và nguồn lực tiếp thị – quảng cáo

Dưới áp lực của lạm phát chi tiêu thương mại và đối thủ cạnh tranh mới (thương mại điện tử), các sáng kiến ​​nhằm bán hàng trực tiếp sẽ được đẩy mạnh trong ngành FMCG là gì? Nếu hầu hết thử nghiệm đều thất bại (không phải về mặt kinh tế, khác với ngoại tuyến), những nỗ lực mới sẽ được thực hiện và các mô hình kinh doanh sinh lời mới sẽ xuất hiện. Nền tảng thương mại điện tử blockchain đầu tiên sẽ mở tại Hà Lan trong mùa hè tới với mục tiêu loại bỏ các nhà bán lẻ và dự đoán sẽ có nhiều công ty FMCG tham gia. Các chương trình lập trình quảng cáo nội bộ và tìm nguồn cung ứng các hoạt động tiếp thị chiến lược (ví dụ: Influencers, KOLs) sẽ chỉ được tận dụng nhằm tiết kiệm chi phí, xây dựng cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp và cải thiện độ chính xác của phân đoạn thị trường mục tiêu. Hi vọng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn trả lời được cho câu hỏi FMCG là gì. Cập nhật những xu hướng chuyển mình sắp tới của ngành FMCG sẽ giúp doanh nghiệp marketing FMCG được hiệu quả.

Thao Nguyen – MarketingAI

Nguồn tham khảo: Theo Niesel và Frederic Fernandez (Cố vấn chiến lược FMCG) 

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan

giá cà phê 2022

(TBTCO) – Nhờ nguồn cung dồi dào, các hiệp định thương mại tự do tạo lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong năm 2022 sẽ rất khả quan.

Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan
Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan. Ảnh: TL

Giá cà phê ngày 7/2 đi ngang

Tại thị trường thế giới, giá cà phê ngày 7/2 không có biến động mới ở 2 sàn giao dịch lớn. Kết thúc phiên giao dịch mới nhất, giá cà phê Robusta trên sàn London giao tháng 3/2022 giảm 5 USD/tấn, ở mức 2.229 USD/tấn, giao tháng 7/2022 giảm 7 USD/tấn ở mức 2.213 USD/tấn. Còn giá cà phê Arabica trên sàn New York giao tháng 3/2022 giảm 2,05 cent/lb, ở mức 241,85 cent/lb, giao tháng 7/2022 giảm 2,05 cent/lb, ở mức 242,45 cent/lb.

Tuần qua, giá cà phê Robusta tại London giao tháng 3/2022 tăng 36 USD/tấn; giá cà phê Arabica giao tháng 3/2022 tăng 5,95 cent/lb.

Thị trường cà phê thế giới tuần qua tăng trưởng tốt khi tồn kho đạt chuẩn 2 sàn cùng giảm. Bên cạnh đó là việc tỷ giá đồng Real của Brazil tăng cao, DXY giảm mạnh hỗ trợ cà phê Arabica trên sàn New York. Trên sàn London, cà phê Robusta tiếp tục tăng nhờ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam kéo dài.

Hiện, giới kinh doanh và đầu tư tài chính các nước lại đang “sôi động và đầy sóng gió”. Tỷ lệ lạm phát tăng cao khiến ngân hàng trung ương các nước đang phát đi tín hiệu điều chỉnh chính sách tiền tệ, chủ yếu theo hướng cứng rắn hơn.

Chỉ số giá trị đồng USD biến động mạnh bộc lộ giới đầu tư đang tìm cách tự bảo vệ mình. Giá cà phê nhận được một phần dòng tiền thoát ra từ chứng khoán giúp tăng tốt trong tuần vừa qua. Trong khi đó cuộc khủng hoảng logistics chưa thể kết thúc trong năm nay, hiện giá cước tàu biển vẫn cao và khả năng còn tiếp tục cao.

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục duy trì ổn định, giao dịch quanh ngưỡng 39.900 – 40.500 đồng/kg. Tuần qua, thị trường cà phê trong nước tăng thêm 700 đồng/kg dù đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Còn nhiều dư địa để tăng xuất khẩu cà phê

Theo các nhà phân tích thị trường, dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong năm 2022 sẽ tiếp tục khả quan nhờ nguồn cung dồi dào, các hiệp định thương mại tạo lợi thế cạnh tranh cho cà phê Việt Nam và giá cà phê xuất khẩu nhiều khả năng duy trì ở mức cao.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng dự báo, niên vụ 2021/2022, sản lượng cà phê của Việt Nam dự báo đạt 31,1 triệu bao, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi đã hỗ trợ năng suất. Năm 2021, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang hầu hết các khu vực tăng so với năm 2020, trong đó, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng 22,8%.

Tỷ trọng xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang khu vực châu Á tăng từ 38,02% trong năm 2020 lên 41,54% trong năm 2021. Năm 2021, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang một số thị trường tăng so với năm 2020 như: Đức, Nhật Bản, Nga. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà phê sang các thị trường Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Ý giảm.

Như vậy, năm 2022 Việt Nam còn nhiều dư địa để tăng xuất khẩu cà phê. Có nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê phát triển như gia tăng dân số tiêu thụ cà phê ngoài gia đình, đô thị hóa nhanh chóng, tăng doanh số bán lẻ thương mại điện tử, tăng sở thích cà phê hòa tan, nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê đặc sản và tăng tiêu thụ cà phê nhân ở các nền kinh tế mới nổi dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường.

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, ngành cà phê cần chú trọng đến khâu truy xuất nguồn gốc, nâng cao năng lực sản xuất. Cơ cấu xuất khẩu cà phê của Việt Nam có sự thay đổi, giảm xuất khẩu cà phê nhân thô, đẩy mạnh khâu chế biến và xuất khẩu cà phê rang xay, hòa tan./.

Theo Phúc Nguyên

Giá cà phê hôm nay 1/11, Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng, xu hướng tăng giá vẫn chủ đạo

Thời tiết bắt đầu thuận lợi hơn ở vùng cà phê Tây nguyên đã hỗ trợ nhà nông đẩy mạnh thu hoạch. Hiện giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang đạt mức cao nhất kể từ tháng 12/2017. Cụ thể, tháng 9/2021, giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 2.093 USD/tấn, tăng 4% so với tháng 8/2021 và tăng 11% so với tháng 9/2020

Giá cà phê xuất khẩu của Việt Nam đang đạt mức cao nhất từ 12/2017. (Nguồn: The-best-wishes)

.

Cập nhật giá cà phê hôm nay 1/11

Tuần qua, dù giá cà phê liên tục biến động mạnh, tuy nhiên, xu hướng tăng vẫn là chủ đạo. Giá cà phê trên hai sàn phái sinh tăng nhanh, giảm mạnh nhưng vẫn kịp phục hồi trong phiên cuối cùng của tháng 10.

Tại thị trường nội địa, trong 6 ngày qua, giá cà phê nhìn chung có xu hướng đi lên, các tỉnh thành ghi nhận mức tăng từ 700 đồng/kg đến 800 đồng/kg.

Tại phiên đóng cửa giao dịch tuần trước (29/10), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe – London kỳ hạn giao tháng 1/2022 tăng mạnh 46 USD (2,06%), giao dịch tại 2.214 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 3/2022 giá bắt đầu tăng 37 USD (1,7%), giao dịch tại 2.160 USD/tấn. Khối lượng giao dịch tăng yếu.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US – New York cũng cùng xu hướng tăng. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 tăng 4 Cent (2%), giao dịch tại 199,95 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 cũng tăng 3.95 Cent (1,95%), giao dịch tại 202,7 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng 600 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần trước (30/10).
Giá trung bìnhThay đổiFOB (TP. HCM)2.331Trừ lùi: +55ĐẮK LẮK41.600+ 600LÂM ĐỒNG40.700+ 600GIA LAI41.500+ 600ĐẮK NÔNG41.500+ 600Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấnFOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm
Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là “Giao lên tàu”.Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.(Nguồn: Giacaphe.com)

Tính chung 9 tháng năm 2021, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam đạt 1.884 USD/tấn, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2020. Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong các tháng tới xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng. Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu tăng, trong khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2021/2022.

Trước vụ thu hoạch rộ, chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu đứt gãy, lượng tồn kho tại các nước tiêu thụ giảm rõ; Nền giá hàng hóa tăng, nhất là nhóm năng lượng, nên giá cà phê cũng tăng cho cân đối mà không cần dựa vào các yếu tố cung cầu; Cước tàu biển tăng và sàn giao dịch đã “tạo điều kiện” thuận lợi cho các nhà kinh doanh giao hàng nên mới có đợt “vắt giá” dài cho đến nay vẫn chưa dứt. Đó là chưa nói tới nguồn vốn dồi dào được các ngân hàng trung ương tung ra cứu nền kinh tế.

Bối cảnh thị trường sắp tới còn có yếu tố lạm phát. Điều đó cũng giúp cho giá hàng hóa có điều kiện vững hay tăng giá vì giá thành sản xuất và chế biến tăng, nhà sản xuất không thể hạ giá và nhà chế biến phải tìm cách nâng giá sản phẩm.

Theo phân tích của các chuyên gia thuộc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giá cả sẽ không cho phép nông dân nuôi trồng cà phê theo trò may rủi. Họ cần tính toán hài hòa giữa đầu vào và đầu ra. Yếu tố may rủi nên chuyển cho nhà kinh doanh. Nếu nhà nông chọn con đường bán giá tốt dựa trên cơ sở giá thành sản xuất cộng thêm tiền công và chút lợi nhuận, thì nhà kinh doanh sẽ có nhiều lựa chọn hơn vì họ có quyền quyết định mua trước hay bán trước.

Trong tình hình hiện tại, trữ hay tạm trữ cà phê chờ giá lên là cách làm nên tránh, đặc biệt trong giai đoạn từ nay đến nửa đầu năm 2022. Vì chính sách tiền tệ tại các nước tiêu thụ sẽ phải thay đổi thường xuyên như tăng lãi suất hạn chế lạm phát, thu hồi các gói hỗ trợ làm khối lượng tiền mặt trên thị trường giảm mạnh. Giá sẽ dao động mạnh đến cực mạnh vì các quỹ đầu tư tài chính sẽ tính các cách tối ưu để tăng lợi nhuận và tránh rủi ro.

Sự lên xuống thất thường nói lên tính không bền vững của thị trường hàng hóa nhất là cà phê, vốn rất nhạy cảm với yếu tố tiền tệ. Hơn nữa, sản lượng cà phê Brazil năm 2022 sẽ vào chu kỳ được mùa. Đồng thời Uganda đang quyết tâm giành lại vị thế trên thị trường robusta bằng cách tăng cả sản lượng lẫn lượng xuất khẩu. Thị trường đang tin theo Bộ Nông nghiệp Mỹ rằng, năm kinh doanh 2022, Việt Nam có trên 1,8 triệu tấn.

Giá xuất khẩu cà phê loại 2, tối đa 5% đen vỡ tính trên mức chênh lệch với giá niêm yết càng lúc càng giảm cũng sẽ không cho phép giá cà phê nội địa tăng đột biến. Do vậy, giá cà phê nội địa ngắn, trung và dài hạn có thể lên lại mức 42 triệu đồng/tấn nhưng chỉ khi nào sàn robusta vượt khỏi 2.200. Còn trong tuần này dự đoán giá sẽ ổn định trong vùng 40,5 đến 41,5 triệu đồng/tấn.

COVID-19 đẩy giá cà phê năm tới tăng cao?

TTO – Hãng xếp hạng tín dụng Fitch Solutions dự báo giá cà phê sẽ “tương đối cao” trong cả năm 2022 do nguồn cung từ các nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới là Brazil, Việt Nam và Colombia bị ảnh hưởng vì COVID-19.

Trong báo cáo đánh giá thị trường mới nhất, Fitch Solutions – một trong ba “ông lớn” xếp hạng tín dụng của Mỹ bên cạnh Moody’s và Standard & Poor’s – nhấn mạnh tác động đáng kể từ dịch COVID-19 ở Việt Nam tới thị trường cà phê thế giới. 

Cụ thể, tổ chức này cho rằng các biện pháp phong tỏa, giãn cách phòng dịch bệnh tại Việt Nam sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu. Theo đó, giá cà phê có thể duy trì ở mức “tương đối cao” trong cả năm sau.

Cung giảm, cầu tăng

Fitch Solutions lưu ý Việt Nam – quốc gia đứng thứ 2 thế giới về lượng cà phê xuất khẩu – đang phải ứng phó với đợt bùng dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ đầu đại dịch, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam.

Các biện pháp phong tỏa, giãn cách kéo dài thời gian qua tại TP.HCM – trung tâm xuất khẩu lớn – đã tác động mạnh tới hoạt động vận chuyển cà phê và hàng hóa đi các nước.

Trong tháng 8, theo Hãng tin Reuters, xuất khẩu cà phê của Việt Nam giảm 8,7% so với tháng 7, còn 111.697 tấn. Trong giai đoạn từ tháng 1 đến ngày 15-8 năm nay, Việt Nam xuất khẩu 1,1 triệu tấn cà phê, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên doanh thu từ xuất khẩu cà phê tăng 2%, đạt khoảng 2 tỉ USD.

Xuất khẩu giảm ở Việt Nam, cộng thêm mức giảm mạnh khác từ các nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới đã đẩy giá cà phê tăng cao. Các hợp đồng cà phê arabica giao sau đã tăng khoảng 45,8% trong năm nay, trong khi hợp đồng giao sau của cà phê robusta tăng 52,2% theo dữ liệu của Refinitiv.

Trao đổi với báo Wall Street Journal (WSJ), đại diện Công ty J.M. Smucker – chủ thương hiệu cà phê Folgers – cho biết việc tăng giá nguyên liệu thô đã dồn sức ép lên chi phí sản xuất của họ. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp ngành đồ uống thừa nhận đã phải tăng giá bán thời gian qua.

Ông Michael Orr, người phát ngôn của “gã khổng lồ” đồ uống (đặc biệt là cà phê và ca cao) JDE Peet của Hà Lan, cho biết trong năm qua đã ghi nhận mức tăng cao của giá cả nguyên liệu, phí vận chuyển cũng như các chi phí khác, và họ phải áp dụng nhiều biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Cũng chia sẻ với tờ WSJ, bà Lê Hoàng Diệp Thảo – CEO Công ty TNI King Coffee – cho biết “các thương nhân buôn bán cà phê ở trong và ngoài nước lúc này đều đang rất lo lắng”. 

Hiệp hội ngành nghề cà phê và ca cao Việt Nam, nơi bà Thảo là phó chủ tịch, đang nỗ lực thuyết phục Chính phủ sớm tháo gỡ các khó khăn cho hoạt động xuất khẩu cà phê của doanh nghiệp.

Cùng với Việt Nam, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới là Brazil vừa trải qua các đợt khí hậu cực đoan làm ảnh hưởng đáng kể tới sản lượng của họ. Thời tiết xấu cũng gây thất thu trong mùa vụ cà phê ở Colombia, một nhà sản xuất cà phê lớn khác của thế giới.

Việc xuất hiện biến thể Mu của virus SARS-CoV-2 tại Colombia, theo đánh giá của Fitch Solutions, có thể khiến quốc gia Nam Mỹ này phải kéo dài thêm các quy định hạn chế phòng dịch. Theo đó làm sụt giảm nhân lực lao động cần thiết khiến sản xuất cà phê tiếp tục gặp khó.

Tầm nhìn với cà phê

Trong khi nguồn cung cà phê còn giảm tiếp vì ảnh hưởng dịch bệnh, nhu cầu với mặt hàng này sẽ tăng trong những tháng tới. Đây sẽ là viễn cảnh ít nhất tại châu Âu và Mỹ khi các lệnh hạn chế phòng dịch COVID-19 nới lỏng, nhiều cửa hàng, chuỗi bán cà phê mở lại.

Bất chấp thực tế còn nhiều khó khăn trước mắt, các chuyên gia phân tích thị trường vẫn tin tưởng những biện pháp hạn chế phòng dịch bệnh sẽ sớm được gỡ bỏ từng bước. Do đó, theo đánh giá của Fitch Solutions, những gián đoạn, đứt gãy tạm thời về xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ chỉ là ngắn hạn.

Cũng tương tự, hoạt động sản xuất cà phê của Brazil cũng sẽ bật trở lại “khá nhanh”, miễn là các điều kiện thời tiết cực đoan không tái diễn. Điều này có nghĩa chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu có thể bắt đầu lấy lại đà phát triển trong giai đoạn 2022/2023. Mức giá trung bình theo năm của cà phê arabica sẽ giảm khoảng 1,20 USD/pound trong năm 2023, theo Fitch Solutions.

“Chính sách hỗ trợ đang được triển khai của các nước sẽ hỗ trợ sản xuất tại nhiều quốc gia sản xuất (cà phê) ở châu Mỹ Latin và châu Á, trong đó có Colombia và Việt Nam” – Fitch Solutions nhận định. Tổ chức này tin tưởng mức tiêu thụ cà phê sẽ tăng cao tại nhiều thị trường chính yếu như EU và Nhật Bản.

Fitch Solutions nâng mức dự báo trong năm 2021 về giá trung bình của cà phê arabica từ 1,35 USD/pound (1 pound = 0,45kg) lên 1,60 USD/pound, đồng thời điều chỉnh tăng mức dự báo của năm 2022 từ 1,25 USD/pound lên 1,50 USD/pound.

Dịch bệnh đang tác động đến cây cà phê của Việt Nam

giá cà phê 2022

Dịch bệnh đang tác động đến cây cà phê của Việt Nam

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Việt Nam áp dụng lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Cục Xuất nhập khẩu cho biết: Quý II/2021, giá cà phê thế giới biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021. Cuối tháng 7/2021, giá cà phê thế giới liên tục ghi nhận ở mức cao lịch sử. Trong đó, giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa trong quý II/2021 biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021; Xu hướng tăng giá kéo dài sang cả tháng 7/2021. 

Cũng trong quý II/2021, diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực lên hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam. 5 tháng đầu năm 2021, cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nền kinh tế lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu và một số quốc gia châu Á vẫn tăng nhập khẩu cà phê.

Thị trường thế giới

Quý II/2021, giá cà phê thế giới biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021 do: (i) Diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19, tình trạng thiếu container rỗng kéo dài, giá cước phí tăng cao; (ii) Nguồn cung cà phê thiếu hụt do Việt Nam và một số nước sản xuất lớn chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19; (iii) Nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ, châu Âu tăng. Tháng 7/2021, giá cà phê thế giới chững lại trong những ngày đầu tháng so với cuối tháng 6/2021, nhưng sau đó đã tăng mạnh trở lại. 

Những ngày cuối tháng 7/2021, giá cà phê thế giới liên tục ghi nhận ở mức cao lịch sử. Đợt sương giá nghiêm trọng tại Bra-xin và nguồn cung hạn chế từ Việt Nam khiến giá cà phê tăng mạnh. 

Trên sàn giao dịch London, giá cà phê Robusta giao kỳ hạn tháng 11/2021 và tháng 1/2022 sau khi ghi nhận mức cao kỷ lục 1.975 USD/tấn và 1.960 USD/ tấn ngày 27/7/2021, ngày 28/7/2021 giảm xuống 1.940 USD/tấn và 1.923 USD/tấn, nhưng so với ngày 30/6/2021 vẫn tăng lần lượt là 14,8% và 13,3%.

Trên sàn giao dịch New York, giá cà phê Arabica giao kỳ hạn tháng 3/2021, tháng 12/2021 và tháng 3/2022 ghi nhận mức cao 207,8 Uscent/lb, 210,7 Uscent/lb và 212,6 Uscent/lb vào ngày 27/7/2021, sang ngày 28/7/2021 giảm xuống 201,75 Uscent/ lb, 204,6 Uscent/lb và 206,55 Uscent/lb, nhưng so với ngày 30/6/2021 tăng lần lượt 25,9%, 25,4% và tăng 24,7%.

Trên sàn giao dịch BMF của Bra-xin, ngày 28/7/2021, giá cà phê giao kỳ hạn tháng 9/2021, tháng 12/2021 và tháng 3/2022 đạt lần lượt 250,05 Uscent/lb, 256,8 Uscent/lb và 259,95 Uscent/lb, giảm nhẹ so với giá ngày 27/7/2021, nhưng so với ngày 30/6/2021 tăng mạnh lần lượt là 29,2%, 29,8% và 31%. + Tại cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh, cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, tỷ lệ đen vỡ 5% giao dịch ở mức giá 1.984 USD/tấn, chênh lệch +55 USD/tấn, tăng 238 USD/tấn (tương đương mức tăng 13,6%) so với ngày 30/6/2021. 

Dự báo giá cà phê thế giới tiếp tục xu hướng tăng. Các yếu tố hỗ trợ giá cà phê tăng (i) Nguồn cung hạn chế, nhu cầu tiêu thụ tăng trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Giá cước vận chuyển các tuyến Châu Á sang Châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu container vẫn không được khắc phục dự kiến kéo dài tiếp. Các nhà nhập khẩu cà phê không muốn ký hợp đồng FOB, mà muốn người bán chịu toàn bộ chi phí bao gồm vận tải, bảo hiểm… khiến xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn; (ii) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự báo, niên vụ 2021-2022, sản lượng cà phê của Việt Nam tăng 1,8 triệu bao lên 30,8 triệu bao, xuất khẩu cà phê nhân dự báo tăng 3,0 triệu bao lên 26,0 triệu bao, giúp giảm nhẹ tồn kho. (iii) Theo ước tính ban đầu, tình trạng sương giá tại Bra-xin sẽ làm sản lượng vụ mùa đang thu hoạch giảm khoảng 1% và khả năng sản lượng của niên vụ sau cũng sẽ chịu ảnh hưởng.

Thị trường tiếp tục thận trọng với dự báo nhiệt độ ở các vùng trồng cà phê vào đầu tháng 8 có khả năng chạm ngưỡng 00 C và nguy cơ xuất hiện “sương giá đen”.

Thị trường trong nước

biến động theo xu hướng tăng so với quý I/2021. Xu hướng tăng giá kéo dài sang cả tháng 7/2021. Ngày 28/7/2021, giá cà phê tại thị trường nội địa tăng theo giá thế giới. Mức tăng từ 7,0 – 7,2% so với ngày 30/6/2021, lên mức 37.000 – 38.200 đồng/kg. Tại cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, giá cà phê tăng 6,8% so với ngày 30/6/2021, lên 39.400 đồng/kg.

Quý II/2021, diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đã tác động tiêu cực lên hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong quý II/2021 đạt 390,4 nghìn tấn, trị giá 738,52 triệu USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 8,7% về trị giá so với quý I/2021, so với quý II/2020 giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 2,6% về trị giá.

Theo ước tính, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 7/2021 đạt 110 nghìn tấn, trị giá 207 triệu USD, giảm 14,1% về lượng và giảm 16,7% về trị giá so với tháng 6/2021, so với tháng 7/2020 ổn định về lượng, nhưng tăng 5,9% về trị giá.

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê của Việt Nam ước đạt 953 nghìn tấn, trị giá 1,754 tỷ USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 1,7% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020. Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam thời gian tới sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Việt Nam áp dụng lệnh giãn cách xã hội trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt container rỗng tiếp tục kéo dài khiến chi phí tăng mạnh, làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng cà phê trên thị trường thế giới.

Khu vực thị trường xuất khẩu Quý II/2021, trị giá xuất khẩu cà phê sang hầu hết các châu lục giảm so với quý I/2021, trong đó, tốc độ giảm xuất khẩu sang châu Đại Dương cao nhất 18,1%; mức giảm thấp nhất là sang châu Phi giảm 0,5%. So với quý II/2020, xuất khẩu cà phê sang hầu hết các châu lục giảm, ngoại trừ châu Á tăng 30,9%.

Thị trường xuất khẩu Quý II/2021, trị giá xuất khẩu cà phê sang hầu hết các thị trường chính giảm so với quý I/2021, ngoại trừ Nga, Tây Ban Nha, Bỉ, Trung Quốc, An-giê-ri, Thái Lan, Hoa Kỳ. So với quý II/2020, trị giá xuất khẩu cà phê sang nhiều thị trường chính giảm, ngoại trừ Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan.

Chủng loại xuất khẩu Quý II/2021, trị giá xuất khẩu cà phê Robusta và Arabica giảm so với quý I/2020, nhưng xuất khẩu cà phê chế biến và cà phê Excelsa tăng. So với quý II/2020, trị giá xuất khẩu hầu hết các chủng loại cà phê tăng, ngoại trừ cà phê Arabica. 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê Robusta đạt 729,7 nghìn tấn, trị giá 1,15 tỷ USD, giảm 9,3% về lượng và giảm 3,1% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020.

Dung lượng thịt rường nhập khẩu cà phê của 10 thị trường lớn và thị phần của Việt Nam

5 tháng đầu năm 2021, cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nền kinh tế lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu và một số quốc gia châu Á vẫn tăng nhập khẩu cà phê. Đối với ngành cà phê Việt Nam, diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu container rỗng kéo dài và giá cước phí tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng cà phê Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu. 

Trong 5 tháng đầu năm 2021, hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường khác, nhưng giảm từ Việt Nam. Với diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu sẽ vẫn gặp khó khăn trong ngắn hạn. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ tăng mạnh trở lại. 

Thị trường Hoa Kỳ: 5 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ nhập khẩu cà phê đạt 2,578 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Hoa Kỳ nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam đạt 102,76 triệu USD, giảm 30,7% so với 5 tháng đầu năm 2020. Thị phần cà phê của Việt Nam chiếm 3,99% trong tổng giá trị nhập khẩu của Hoa Kỳ 5 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với mức 6,04% trong 5 tháng đầu năm 2020. Theo khảo sát, người Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 400 triệu tách cà phê mỗi ngày, khiến nước này trở thành nước tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà của người dân Hoa Kỳ tăng cao. Theo khảo sát của Hiệp hội Cà phê Quốc gia Hoa Kỳ, hơn 70% người tiêu dùng thích pha cà phê tại nhà. Thị hiếu tiêu dùng của người dân Hoa Kỳ đã có sự chuyển đổi dần từ nước giải khát sang thức uống cà phê trong những năm gần đây. Thị trường cà phê Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 4,8%/ năm trong giai đoạn 2020 – 2025. 

Thị trường Đức: 5 tháng đầu năm 2021, Đức nhập khẩu cà phê đạt 1,6 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Đức nhập khẩu cà phê từ Việt Nam từ Việt Nam đạt 148,9 triệu USD, giảm 26,9% so với 5 tháng đầu năm 2020. Thị phần cà phê của Việt Nam chiếm 5,78% trong tổng giá trị nhập khẩu của Đức trong 5 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 8,29% trong 5 tháng đầu năm 2020. 

Đức là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất tại châu Âu. Đức có ngành công nghiệp rang xay cà phê rất lớn, phục vụ thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu trong và ngoài châu Âu. Các thị trường tái xuất cà phê nhân của Đức gồm: Ba Lan (chiếm 26%), Hoa Kỳ (chiếm 23%), Tây Ban Nha (10%), Hà Lan (8,4%), Pháp (7,3%) và CH Séc (4,5%). Thị hiếu tiêu dùng của người dân Đức ưa chuộng cà phê Arabica và cà phê rang nhẹ. Mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người ở Đức đạt xấp xỉ 6,5 kg/ người/năm, cao hơn mức trung bình của EU khoảng 5,2 kg/người/năm. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đức tăng nhập khẩu cà phê phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Dự báo, mức tăng trưởng tiêu thụ cà phê của Đức sẽ tăng khoảng 3 – 5%. Nhu cầu về cà phê hữu cơ ở Đức tiếp tục tăng. Để tăng xuất khẩu vào thị trường cửa ngõ châu Âu này, doanh nghiệp phải đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của thị trường, đồng thời quan tâm tới sản xuất cà phê hữu cơ.

CÁC LOẠI CÀ PHÊ ARABICA PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

Ly cà phê Arabica bạn đang uống có thể đến từ một nơi xa xôi nào đó, hoặc cũng có thể là tinh hoa được đúc kết từ chính những vùng đất quen thuộc tại Việt Nam. Rất nhiều điều thú vị đằng sau 4 giống cà phê Arabica được ưa chuộng trên thế giới đang được trồng tại quốc gia có gần 90% diện tích đất trồng cà phê Robusta đang chờ bạn khám phá.

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

Có bao nhiêu loại cà phê Arabica được trồng tại Việt Nam?

So với các giống cà phê khác, Arabica tuy được đánh giá cao về hương vị lẫn giá trị kinh tế nhưng lại là loại cây khó canh tác, khả năng chống chịu kém, đòi hỏi nhiều kỹ thuật và là giống cây ưa lạnh (phát triển tốt ở nhiệt độ khoảng 18 – 24°C, độ cao khoảng 1000 – 1500m so với mực nước biển).
Việt Nam không phải là vùng đất có thổ nhưỡng lý tưởng cho giống cà phê này, tuy nhiên vẫn có 4 loại cà phê Arabica nổi danh được trồng tại Việt Nam bao gồm: Bourbon, Typica, Mocha và Catimor.

Đặc điểm của các loại Arabica đang có mặt tại Việt Nam

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam
Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

Typica

Typica như một cái tên đi cùng lịch sự phát triển của cà phê, đặc biệt trong những giai đoạn đầu. Đối với những người sành cà phê, Typica là tiêu chuẩn cho mọi thang đo về chất lượng cà phê, và thú vị hơn, người ta thường tranh luận về sự tốt – xấu của các loại cà phê dựa trên hương vị của Typica.
Do đặc tính di truyền mà trong hạt cà phê Typica chứa nhiều acid malic cho vị chua giống táo, cộng với vị ngọt ngào và vị đắng dịu nhẹ – tất cả tạo nên một tổng thể hài hòa với hương thơm ngất ngây và quyến rũ chỉ riêng Typica mới có.
So với Bourbon, quả của Typica dài hơn và bắt mắt hơn. Cây chỉ sinh trưởng ở độ cao từ 1500m trở lên và khó trồng bởi sức chống chịu sâu bệnh rất kém, đòi hòi điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phải cực kỳ thuận lợi. Chính vì những đặc tính này mà năng suất của Typica cho ra rất thấp, cộng với kỹ thuật chăm sóc và bảo tồn khá phức tạp nên giống cây này còn lại rất ít và quý hiếm (đặc biệt là giống Typica thuần chủng), do đó giá bán cà phê Typica thường khá cao.

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

Bourbon

Bourbon có hương vị ngọt ngào, chua thanh dễ chịu với đa dạng các tầng hương như vanilla, caramel, táo, lê, gỗ sồi, tuyết tùng, mạch nha… Chính bởi vậy mà hương vị của Bourbon được đánh giá là tinh tế và khác biệt, có thể dẫn đầu trong thế giới cà phê.
Bourbon là một biến thế tự nhiên của Typica và là một trong những giống cà phê có ý nghĩa quan trọng về mặt văn hóa và di truyền của thế giới. Cái tên Bourbon bắt nguồn từ tên của một hòn đảo thuộc Pháp – nơi mà những nhà truyền giáo người Pháp mang hạt giống từ Yemen về trồng. Đến năm 1875, người Pháp lần đầu tiên mang loại cà phê này đến Việt Nam canh tác.
Quả cà phê Bourbon có hình tròn, màu đỏ, vàng và đôi khi có màu cam. Lá cây có màu xanh hoặc vàng đồng, cành nhỏ mọc theo hình nón, nghiêng 60° so với thân chính. Bourbon phát triển tốt nhất ở độ cao từ 1000m – 2000m. Tuy chất lượng cà phê được đánh giá cao nhưng giống cây này lại rất dễ sâu bệnh và có sức chống chịu kém.

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

Mocha

Rất nhiều mỹ từ được dùng để mô tả hương vị của ly cà phê làm từ hạt Mocha. Ở Việt Nam, cây cà phê Mocha được trồng rất ít, chủ yếu tập trung ở vùng Cầu Đất (Lâm Đồng). Với lượng mưa nhiều, độ cao phù hợp và đặc biệt là đất đỏ bazan, hạt Mocha ở đây có vị chua của trái cây, kết hợp vị đắng nhẹ nhàng, không quá gắt, vị béo vừa phải mang đến một tuyệt phẩm mà bất kỳ tín đồ cà phê nào cũng đều phải siêu lòng.
Mocha hay Moka là một giống đột biến lùn của Bourbon. Tên của giống cà phê này được đặt theo tên của một cảng ở Yemen – nơi được mệnh danh là cái nôi phát triển cà phê Arabica. Cũng giống như hai người anh em của mình, Mocha là loài cây khó trồng, cho năng suất thấp và chỉ sinh trưởng ở độ cao từ 1500m trở lên.
Thân cây có màu xám nhạt và có phần èo uột hơn so với các giống khác do mang nhiều đặc tính khó chăm. Khi bắt đầu chín, quả Mocha chuyển từ màu xanh lá nhạt sang màu đỏ cà chua hoặc đỏ đậm. So với những hạt cà phê khác, hạt Mocha tròn và nhỏ, chứ không dài và dẹt.

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

Catimor

Catimor chính là “người em út” trong gia đình Arabica và cũng là giống cà phê có sức sống mạnh mẽ nhất. Được lai chéo giữa giống cà phê Timor và Caturra (Timor được lai tạo từ cà phê Arabica và Robusta) nên Catimor sở hữu những đặc điểm sinh trưởng vượt trội với khả năng chống chịu sâu bệnh tốt. Không những vậy, hương vị của Catimor cũng được cân bằng hoàn hảo giữa vị chua thanh của giống Timor và vị ngọt ngào của Caturra, không quá đắng như Robusta thuần chủng nhưng đủ đậm đà để quyến rũ người thưởng thức.
Giống cà phê này thường phát triển tối ưu ở độ cao từ 700 – 1000m, thường cho năng suất cao với chất lượng cà phê thơm ngon. Do đó, Catimor được trồng rộng rãi tại Việt Nam, có thể kể đến một số loại phổ biến sau:

  • Catimor T-8667: thân cây khá ngắn nhưng cho quả và hạt rất to.
  • Catimor T-5269: là một giống cà phê khỏe mạnh, thích nghi và phát triển tốt với độ cao từ 600 – 900m so với mực nước biển cùng lượng mưa hơn 3000mm mỗi năm.
  • Catimor T-5175: là giống cà phê cho năng suất rất cao, nhưng không thích nghi được các điều kiện phát triển ở những nơi quá thấp hay quá cao.

Điểm qua 3 khu vực canh tác Arabica nổi tiếng tại Việt Nam

Gọi tên 4 loại cà phê Arabica phổ biến tại Việt Nam

 Nguồn tham khảo:

https://centurycoffee.vn/
https://primecoffea.com/
https://vi.wikipedia.org/wiki/
https://bonjourcoffee.vn/blog/ca-phe-catimor/
http://bourbonr.com/blog/how-to-taste-bourbon/
https://artcoffee.vn/ca-phe-catimor-thuoc-chi-arabica
https://phadincoffee.com/tim-hieu-cac-loai-ca-phe-o-viet-nam/
https://puriocafe.com/3-vung-trong-ca-phe-arabica-ngon-nhat-viet-nam/

Làm thế nào để pha một ly cà phê hoàn hảo?

Làm thế nào để pha một ly cà phê hoàn hảo?

[Hóa học] Làm thế nào để pha một ly cà phê hoàn hảo?

 Tỷ lệ 1g cà phê – 16ml nước, ngâm trong nước nóng 91 – 96 độ C từ 2 – 4 phút (hoặc 20 – 30 giây), thêm vào ít muối để bớt đắng,… là một vài trong số nhiều cách giúp tạo ra một ly cà phê hoàn hào, theo khuyến nghị của các nhà khoa học. Còn gì nữa và tại sao phải làm như vậy? Mời các bạn tham khảo những ý kiến của nhà hóa học Andy Brunning nhé.

Thường thì những người sành cà phê sẽ nói với bạn rằng một ly cà phê ngon không bao giờ quá đắng. Tuy nhiên, nếu như bạn đã có trong tay một loại bột cà phê được cho là ngon, đủ các dụng cụ nhưng vẫn không thể nào tạo ra được ly cà phê như ý, nó cứ quá đắng, quá nhạt, chưa đủ đậm đà,… thì nguyên nhân chính là chúng ta chưa pha cà phê đúng theo khoa học.

Thật sự khoa học có thể giúp chúng ta tạo ra một ly cà phê ngon hơn, sẵn tiện giải thích tại sao bỏ xíu muối vô ly cà phê sẽ giúp nó đậm đà hơn. Nhưng trước khi bước qua những điều đó, hãy xem qua một chút Tại sao cà phê lại đắng?

Tại sao một số loại cà phê đắng hơn những loại khác?

ca_phe_tinhte_03.jpg

​Có một sự thật đáng ngạc nhiên là cho tới nay, chúng ta vẫn không biết được chính xác tại sao một số loại cà phê lại có vị đắng hơn? (Ở đây chúng ta xét cà phê “thật”, không xét tới vị đắng tạo ra bởi những loại chất độc nào đó do con người thêm vào). Các nhà khoa học đã phát hiện 2 loại hợp chất là chlorogenic acid lactones và phenylindanes có mặt trong cà phê rang từ nhẹ tới vừa và họ cho rằng đây có thể là yếu tố đóng góp vào độ đắng của cà phê. Đồng thời 2 hợp chất này còn xuất hiện trong những loại cà phê rang loại mạnh, sẫm màu và có vị gắt. 
Sơ lược về mùi của cà phê

mui_ca_phe_tinhte.jpg


Thêm ít muối vào cà phê sẽ giúp giảm vị đắng, tăng sự đậm đà
​Từ lâu người ta đã kháo nhau rằng việc cho thêm một ít muối vào cà phê có thể giúp giảm vị đắng của cà phê. Hồi năm 1997, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm nhằm làm sáng tỏ điều này. Họ trộn muối vào trong các hỗn hợp có vị đắng và đưa cho các tình nguyện viên nếm thử để đánh giá mức độ đắng. Kết quả? Đa số tình nguyện viên cho rằng các hỗn hợp có thêm muối sẽ ít đắng hơn (nồng độ chất tạo vị đắng của 2 hỗn hợp có muối và không muối là giống nhau.) Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature đã chỉ ra rằng cho muối vào cà phê sẽ cung cấp các phân tử Natri giúp kiềm hãm vị đắng, tăng cường vị đậm đà của cà phê.

Tỷ lệ cân bằng giữa nước và cà phê: 60g cà phê cho 1 lít nước

Việc tạo sự cân bằng giữa nước và cà phê là rất quan trọng! Nhiều nước quá thì ly cà phê sẽ nhạt, ít quá lại đắng! Ngoài việc thêm muối vào để giảm độ đắng thì chọn tỷ lệ nước – cà phê phù hợp sẽ giúp giải quyết vấn đề vị đắng của cà phê ở căng nguyên của vấn đề. Qua khảo sát, các nhà khoa học xác định rằng khoảng 60g cà phê cho 1 lít nước là cân bằng. Nói cách khác, 1g cà phê cần 16ml nước, còn 1 shot espresso thì cần 7g cà phê cho 16ml.

Thời gian ngâm cà phê: tùy vào bạn pha bằng cái gì mà thời gian có thể từ 20-30 giây hoặc 2-4 phút.

​Thời gian ngâm cà phê cũng là một yếu tố quan trọng. Ở mức độ đơn giản, quá trình chiết tách chất hóa học trong bột cà phê ra thành ly cà phê mà chúng ta uống trải qua 3 giai đoạn. Đầu tiên, các hợp chất có tính acid, hương quả (fruity-flavoured) sẽ được tách ra trước. Sau đó là các hợp chất trung tính hơn, như mùi caramel,… và cuối cùng là các hợp chất tạo vị đắng sẽ được tách ra. Do đó, rút ngắn thời gian ngâm cà phê sẽ chấm dứt quá trình chiết tách ở giai đoạn mà chất đắng chưa ra quá nhiều.

Từng loại cà phê và từng dụng cụ pha sẽ tương ứng với thời gian ngâm khác nhau. Điển hình như 1 ly espresso thì nước chỉ nên tiếp xúc với cà phê khoảng 20 – 30 giây. Nhưng khi pha bằng bình plunger pot thì thời gian có thể lên tới 2 – 4 phút. Nhiệt độ nước: 91-96 độ C

Nhiệt độ nước pha cà phê cũng có ảnh hưởng tới vị đắng. Nhiệt độ lý tưởng là khoảng từ 91-96 độ C. Nếu cao hơn, bạn sẽ “đốt cháy” ly cà phê và tăng nồng độ của các chất tạo vị đắng. Nhiệt độ thấp hơn thì không thể tách hết các chất ra và dẫn tới một ly cà phê nhạt. Tuy nhiên, dùng phương pháp lọc cà phê lạnh (cold brew) thì có thể giúp giảm nồng độ các chất tạo vị đắng, nhưng cái giá phải trả là thời gian ngâm rất dài.

Loại cà phê và mức độ xay nhỏ hay to
​Thậm chí chúng ta có kỹ thuật pha cà phê hoàn hảo nhưng vẫn không có ly cà phê ngon nếu đó là loại bột cà phê kém chất lượng. Có 2 dạng cà phê chính là arabica và robusta, trong đó arabica phổ biến hơn do nó có nhiều hương vị được đánh giá cao và chấp nhận rộng rãi hơn. Robusta chứa nồng độ cao các hóa chất như phenol, pyrroles, và các chất gốc lưu huỳnh nên tạo vị rất mạnh, được diễn tả là gắt và có mùi của cao su.

Kích thước của các hạt cà phê sau khi xay cũng ảnh hưởng tới vị đắng và chất lượng tổng thể của ly cà phê. Hạt quá lớn, quá trình chiết tách sẽ không hiệu quả, dẫn tới ly cà phê sẽ nhạt. Nhưng xay quá kỹ, hạt cà phê quá nhỏ, các hợp chất sẽ được tách ra nhiều, nhanh hơn và hệ quả là sẽ đắng hơn. Và do đó, độ lớn của hạt cà phê là yếu tố tạo nên một ly cà phê hoàn hảo mà chúng ta phải tìm kiếm.

Đường, sữa và cà phê

ca_phe_tinhte_02.jpg

​Nếu làm tất cả các cách nói trên mà bạn vẫn không làm nên được ly cà phê có vị đắng vừa phải theo ý bạn thì có thể tìm đến cách dùng sữa hoặc đường. Sữa đơn giản sẽ giúp che bớt vị, nhưng nó lại chứa đường lactose và dẫn đường cho vị ngọt. Mặt khác, đường lại khiến cho các phân tử cà phê “xích lại gần nhau hơn” và nó cũng có khả năng che bớt vị đắng của cà phê.

Trên đây là những ý kiến của các nhà khoa học để giúp bạn pha được một ly cà phê đúng ý, bớt đắng. Tuy nhiên, việc tạo ra một ly cà phê hoàn hảo dường như là bất khả thi. Cuộc sống vội vã ngày nay cho chúng ta quá ít thời gian để `đi tìm một ly cà phê hoàn hảo. Tuy nhiên, hy vọng rằng những thông tin trên sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức khoa học đằng sau quá trình tạo ra một ly cà phê, có thể giúp các bạn tạo được ly cà phê ngon hơn một chút, hoặc đơn giản là có cái để chém gió với bạn bè khi ngồi cà phê. Chúc vui vẻ cuối tuần. 😁

Tham khảo TheguardianMetroNatureCC

Tết an toàn: Các triệu chứng cần biết liên quan đến COVID-19

Trước những diễn biến của dịch COVID-19 trong nước hiện nay, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 khuyến cáo về các triệu chứng liên quan đến COVID-19 mà mọi người cần biết.

Sử dụng dịch vụ giao nhận hàng cần chú ý điều gì để tránh lây nhiễm bệnh?

Thời điểm Tết cũng là lúc gia tăng mua bán và giao nhận hàng hóa. Sử dụng dịch vụ giao hàng khi mua hàng hóa là một trong những lựa chọn tốt nhằm hạn chế tiếp xúc đông người, phòng tránh dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, cả người mua và người giao hàng cần lưu ý những điều sau để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 25/1/2021 đến nay đã ghi nhận 451 trường hợp mắc trong cộng đồng tại 12 tỉnh, thành phố.

Ngày 8/2/2021, đã ghi nhận 5 trường hợp mắc mới, tại Hà Nội (2), Quảng Ninh (3) đều có liên quan đến ổ dịch tại Công ty POYUN (Chí Linh, Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và 28 trường hợp mắc tại TPHCM liên quan ổ dịch phát hiện tại khu bốc dỡ hàng hóa, sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đã tiến hành xét nghiệm toàn bộ 7.300 nhân viên sân bay và đã phát hiện BN1979 đầu tiên và 4 trường hợp dương tính (2002-2005) được ghi nhận sáng 8/2/2021. Tiếp tục điều tra mở rộng các trường hợp tiếp xúc gần và xác định nguồn lây nhiễm, đã ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính mới, nhiều khả năng đã lây lan trong cộng đồng từ trước.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát tại 2 địa bàn bùng phát dịch là Quảng Ninh, Hải Dương và hầu hết các tỉnh, thành phố. Trong 4 ngày gần đây đã ghi nhận số ca mắc mới có xu hướng giảm, hầu hết các trường hợp mắc là các trường hợp đã được cách ly tập trung.

Ngoài 2 tỉnh (Hải Dương, Quảng Ninh), hằng ngày vẫn ghi nhận ca mắc mới là các trường hợp đã được cách ly tập trung, các tỉnh Hòa Bình, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh trong 1 tuần qua không ghi nhận ca mắc mới; Điện Biên, Hà Giang hiện chưa ghi nhận thêm ca mắc mới từ 5/2/2021 đến nay. Hà Nội, Bình Dương, Gia Lai đang thực hiện truy vết, khoanh vùng triệt để và vẫn ghi nhận các ca mắc mới rải rác.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn còn rất lớn đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM khi vẫn còn nguồn lây trong cộng đồng chưa được phát hiện, đặc biệt ổ dịch phát hiện tại khu vực bốc dỡ hàng hóa của sân bay Tân Sơn Nhất chưa rõ nguồn lây…